Những điều cần lưu ý với người cao tuổi vào mùa lạnh

Thời tiết lanh, nhiệt độ xuống thấp gây nhiều phiền toái và đăc biệt là ảnh hưởng tới sức khỏe. Đặc biêt là người cao tuổi một trong những đôi tượng rất dễ bị nhiễm bệnh.

Người cao tuổi dễ nhiễm bệnh vào mùa lạnh

Người già cơ bắp, cũng như lớp mỡ bảo vệ cơ thể giảm theo năm tháng. Đồng nghĩa với nguy cơ đối mặt với các tác động từ thời tiết rất dễ xảy ra. Các bộ phận như tim, phổi , mạch máu … yếu dần và không còn sức đề kháng tốt như người trẻ.

mac benh o nguoi cao tuoi

Nguy cơ mắc bệnh hô hấp vào mùa đông

Môi trường lạnh rất dễ gây ra các bệnh hô hấp cho người già, đó là nguy cơ tiềm tàng gây ra những căn bệnh hô hấp mãn tính ở người già, cộng với  thời tiết ẩm vào mùa xuân điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn virus  tấn công khiến nhiều người phải nhập viện.

Những lời khuyên từ bác sĩ và chuyên gia sức khỏe với người cao tuổi

Ăn đủ chất

Các chất đường, protein đặc biêt là mỡ  giúp cơ thể có thêm năng lượng để tránh rét(nhưng hãy lưu ý với người có bệnh tim mạch vì nó không tốt nếu dùng với liều lượng cao) . Mùa lạnh cơ thể phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn vì phải căng mình ra để chống rét. Lượng calorie là chất chủ yếu phải sinh ra để tránh rét.

dinh duong nguoi gia

Dinh dưỡng ở người già

Nên ăn thành nhiều bữa nhỏ không nên dồn ép ăn 1 2 bữa trong ngày vì người già khó hấp thu thức ăn hơn người trẻ. Tránh ăn quá no uống quá nhiều nước vào buổi tối vì đó là nguyên nhân gây chướng bung.

Giữ ấm cho cơ thể

Mặc đủ ấm ngay cả khi bạn ở trong nhà  và khi ra ngoài nên măc áo len, áo khoác, áo dạ , khăn quàng cổ và đi tất. Đảm bảo cơ thể không đủ ấm khi tiếp xúc với bất kì không gian nào. Có thể dùng khăn len che miệng , mũi, tai đây là những bộ phận khi tiếp xúc trực tiếp với thời tiết bên ngoài rất dễ mang lại những căn bệnh không mong muốn về hô hấp.

mac du am

Mặc đủ ấm cho mùa lạnh

Tạo một môi trường ấm áp khi làm việc, tập luyện và nghỉ ngơi. Phòng ở phải đảm bảo thông thoáng nhưng ấm và tránh bị gió lùa. Cửa ra vào, cửa sổ nên có rèm hoặc kính che bớt gió nếu phải mở ra đóng vào nhiều. Mùa lạnh nếu có thể, nên lắp lò sưởi hoặc sử dụng bóng điện đỏ cho ấm. Chú ý không đưa bếp than tổ ong hoặc than củi vào sưởi rồi đóng kín cửa sẽ gây ngộ độc khí CO, một loại khí độc gây tử vong cao.

Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột. Nếu không có việc cần thiết, nên tránh đi ra ngoài trời lạnh. Người già ban đêm hay thức dậy do khó ngủ hoặc do chứng tiểu đêm. Nếu không có nhà vệ sinh trong nhà, nên dậy trước, mặc đủ ấm, mở cửa từ từ cho quen với nhiệt độ thấp bên ngoài sau đó mới ra. Nếu dậy sớm tập thể dục hoặc có việc phải đi ra ngoài cũng làm như vậy. Nhiều trường hợp do thay đổi nhiệt độ quá nhanh, cơ thể người già không đáp ứng kịp dẫn đến tai biến mạch não, nhồi máu cơ tim… hết sức nguy hiểm.

Tập luyện đều đăn

Khi tâp luyện cơ bắp của bạn sẽ không bi teo đi, giúp lưu thông máu, tinh thần sảng khoái giúp giảm đường huyết cũng như giúp cho việc ăn uống tốt hơn dễ tiêu hơn.

tap the duc troi lanh

Tập thê dục đều đặn

Nhưng không vì thế mà bạn bỏ lại những đồ dùng như áo ấm vì vận động ở người già không thực sự nhiều như người trẻ tuổi.

Bài viết liên quan

Bình luận đã bị đóng.

0967788783
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon