Tia uv là là gì ? Tác dụng của tia uv diệt khuẩn như thế nào?

Tia uv đươc giới thiệu và biết đến nhiều trên các phương tiện thông tin, đặc biệt là trong công nghệ diệt khuẩn. Đa số chúng ta chỉ biết đến vậy chứ không ai hiểu được định nghĩa về chúng cũng như tác dụng diệt khuẩn của tia uv như thế nào?

Định nghĩa Tia UV

UV là viết tắt của từ Ultra Violet gọi là tia tia vô hình mà chúng có tồn tại trong mặt trời, có tầng sóng từ 200 đến 400nm. Thành phần chính của ánh sáng mặt trời là các tia UVA và UVB 2 tia này có khả năng làm tổn hại đến mắt và da con người.

tia-uv-1

Nguyên tắc vật lý tia uv

Các tác dụng phải kể đến của tia uv trong ứng dụng đời sống:

Tia UV có thể khử khuẩn và tác dụng mạnh nhất trên Nucleo Protein của vi khuẩn, nó có thể giết chết vi khuẩn khi chiếu vào. Hiệu quả diệt khuẩn của tia UV không những phụ thuộc vào mật độ, thời gian chiếu, điều điện chiếu mà còn tùy thuộc vào khả năng chịu đựng của vi khuẩn. Ngoài ra tia với những tác động của tia uv với môi trường có thể sinh ra ozon là một loại khí có thể tiệt trùng vi khuẩn rất hiệu quả.

Tia uv khử khuẩn trong nước

Vùng bức xạ của tia cực tím có tác dụng diệt khuẩn tốt nhất là vùng có bước sóng 280 đến 200 nm. Trong công nghệ lọc nước đèn uv thường đặt ngầm trong nước. Lớp nước chảy qua hệ thống chiếu của đèn phải dầy khoảng 10 đến 15cm và phải tiếp xúc với tia uv ít nhất 10 đến 30s. Một đặc điểm cần phải lưu ý khi sử dụng tia uv là chúng chỉ xuyên qua nước không màu, vì vậy nếu nước có độ đục cao hiệu quả diệt khuẩn sẽ bị giảm đáng kể. Phương pháp nà còn có nhược điểm là tác dụng không bền, vi khuẩn có thể trở lại và chỉ áp dụng với nước trong.

Tia uv khử khuẩn không khí

  • Với việc chiếu đèn trực tiếp: Các đèn diệt khuẩn sẽ được treo ở độ cao hợp lý, đảm bảo luồng bức xạ tím chiếu trực tiếp vào chỗ làm việc. Trong môi trường và điều kiện tiếp xúc như thế này người làm việc phải có kính bảo vệ mắt và bảo hộ bảo bệ da phòng ngừa bị bỏng.
  • Với cách chiếu gián tiếp: Các đèn diệt khuẩn được đặt với mặt phán chiếu và quay lên trên, chiều cao hơn so với người từ 2 đến 2,5m. Luồng tia cực tím hướng lên trên tiêu điệt vi khuẩn và những lớp không khí bên trên, khi  chúng phản chiếu xuống tường nó thì độ phản chiếu sẽ thấy hơn. Do tác động của các dòng đối lưu, các lớp không khí trên đã được khử khuẩn dần dần bị thay thế bằng các lớp ở dưới chưa diệt khuẩn, nhờ đó qua một thời gian toàn bộ không khí sẽ được khử khuẩn.

Áp dụng tia uv trong máy sấy quần áo

  1. Tia uv kết hợp với độ nóng tuần hoàn trong lông sấy không những làm khô quần áo mà còn có tác dụng diệt khuẩn lên tới 99%.
  2. Trong lông sấy quần áo tia uv hoạt động nguyên trong một môi trường nhỏ vì thế khả năng chiếu xạ và diệt khuẩn được phát huy cao nhất.
  3. Trong vùng chiếu xạ của tia uv các loại vi khuẩn như ẩm mốc, mùi hôi,… sẽ bị diệt khuẩn lên tới hơn 90%. Giải quyết bài toán quần áo trong những ngày mưa.
  4. Khi sử dụng thì bạn hãy cho quần áo và má sấy, khóa chặt tủ sấy lại sau đó với bật hệ thống, vì tia uv có tác hại với mắt.
  5. Dòng sản phẩm máy sấy quần áo tiêu biểu nhất có tia uv là : Tủ sấy quần áo panasonic tia uv diệt khuẩn HD882FUV

tu-say-quan-ao-pana-co-tia-uv

Bài viết liên quan

Bình luận đã bị đóng.

0967788783
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon